Sản phẩm tài trợ

[Sưu tầm]_Newbie_Làm Đẹp Từ Bên Trong (P3)

Tiếp nối với phần 1 phần 2 của loạt bài này, phần 3 sẽ về 2 loại thực phẩm chức năng (FF), hoặc dùng để bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày:

5) Bột diệp lục_Chlorophyll Powder

Đã từng học qua sinh học lớp 6, hẳn chúng ta ai cũng biết diệp lục là một chất hóa học nằm trong lá cây, có tác dụng giúp cây quang hợp tạo ra chất dinh dưỡng nuôi cây.

Chất diệp lục được cho là có một số lợi ích, và có bằng chứng cho thấy nó có tính chất chống oxy hóa và chống viêm. Các nhà nghiên cứu đã bắt đầu nhìn vào chất diệp lục như là một chất tăng cường sự hấp thu glucose của tế bào. Chất diệp lục đã được biết đến đặc tính chống ung thư, và có thể bảo vệ chống lại thiệt hại DNA bởi độc tố.



Trong y học, chất này được sử dụng để trị táo bón, thải độc (detox) và chữa lành vết thương. Người ta dùng chất diệp lục tiêm lên tĩnh mạch để điều trị một vấn đề được gọi là tuyến tụy tái phát, viêm tụy mạn tính. Chất diệp lục còn dùng để chữa chứng hôi miệng mà hỗ trợ trong phẫu thuật đường ruột.

7 lợi ích từ diệp lục đã được chứng nhận gồm có: giải độc kim loại, thải độc phóng xạ và hóa trị hỗ trợ hệ thống miễn dịch (tạp chí Nutrition Journal  năm 2002 và Yonsei University tại Seoul), hỗ trợ giảm cân (Tạp chí Medicinal Food nghiên cứu), trông trẻ hơn (tạp chí Clinical Laboratory), giúp ích cho đường huyết và cholesterol (Medicinal Food). Khả năng cuối cùng là ngừa ung thư, song nghiên cứu này không thuyết phục lắm nên Leta không bàn tới.


Như vậy, bột diệp lục đặc biệt tốt cho 2 công dụng: trông trẻ hơn và thực sự có thể dùng để thải độc cơ thể. (nhiều người còn để tăng cường phục hồi sau khi tập luyện nhưng cái này chưa kiểm chứng)

Tuy nhiên, thực sư chưa có 1 nghiên cứu thực sự lớn nào được tổ chức để có thể đưa ra các bằng chứng đáng tin cậy về tác dụng của diệp lục. Nói chung là ngay cả mấy hãng như Unicity và Amway cũng không thuyết phục được Leta đâu.

 Tác dụng phụ có thể xảy ra:

Chất diệp lục có thể có một số tác dụng phụ nhỏ, chẳng hạn như tiêu hóa, phát ban da, lưỡi và phân có màu xanh (eo ôi), sưng mặt hoặc lưỡi nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, mụn trứng cá, mệt mỏi, ngủ lịm, đau đầu, chóng mặt, và run rẩy.

Những điều lưu ý khi dùng:

Phụ nữ cho con bú và những bạn có da mỏng.

Sử dụng chất diệp lục sẽ làm cho cơ thể và da dẻ cực kỳ nhạy cảm với ánh nắng. Khi sử dụng phải luôn luôn nhớ chống nắng, không chỉ cho da mặt mà còn cho dưỡng thể nữa.


Người lớn có liều dùng vào khoảng 1-300mg mỗi ngày.

Diệp lục rất khó hấp thụ bằng đường tiêu hóa, vì vậy khi mua sản phẩm, nên chắc rằng bạn sẽ mua được loại có ghi dòng chữ “cracked cell wall Chlorella” (diệp lục đã phá tế bào ngoài) vì như vậy cơ thể mới hấp thụ hoàn toàn được.

Cách dùng bột diệp lục: 

1. Dùng làm sinh tố: vì nó có vị rất mạnh nên bạn có thể chỉ cần nửa muỗng trà bột này với sinh tố có chuối, nước dừa, bột vani và nước ép để che bớt vị của nó đi

2. Uống dạng viên: 3-6 viên của Chlorella với 8oz nước (240ml nước)

 Diệp lục Vs Tảo xoắn (Chlorella vs. Spirulina)

Diệp lục và tảo đều là là những FF có lượng cân bằng chất dinh dưỡng tập trung, giúp cơ thải độc và chứa nhiều vitamin hỗ trợ năng lượng.

Tảo biển đã được sử dụng bởi Tổ chức Y Tế Thế giới trong chương trình cứu trợ những trẻ em bị suy dinh dưỡng ở các nước kém phát triển. 1 gram tảo biển mỗi ngày sẽ cung cấp đủ vitamin A tránh bệnh mù lòa.

Xét về mức độ tổng hợp vitamins, lượng protein cung cấp, dinh dưỡng thực vật thì diệp lục chiếm ưu thế hơn hẳn tảo biển. Nếu được sử dụng song song thì tác dụng sẽ gấp nhiều lần.


6. Viên Uống Bổ Sung Vitamin E

Leta sẽ gộp chung các viên bổ sung vitamin và vitamin tổng hợp thành một chương, lấy vitamin E làm ví dụ nhé.

Thuật ngữ “Vitamin” được nhà bác học Funk, người Ba Lan đưa ra lần đầu tiên vào năm 1912, có ý dùng để gọi những chất amin sống. Đó là những hợp chất hữu cơ mà cơ thể không thể tổng hợp được, phần lớn phải bổ sung bằng đường ăn uống. Dù chỉ với lượng rất nhỏ, nhưng vitamin đóng vai trò rất quan trọng đối với sự sống của con người, bởi nó là những chất xúc tác không thể thiếu trong các quá trình chuyển hóa chất.


Hầu hết mọi người đều không có một chế độ ăn uống thích hợp vì vậy mà cần bổ sung vitamin. Nhưng mỗi người lại có những nhu cầu khác nhau, vì vậy có người cần bổ sung vitamin A, người khác là B hay E… Nếu bổ sung làm thừa chất, chắc chắn sẽ gây hại cho cơ thể. Lý do như sau:

- Tất cả những loại vitamin và khoáng chất dạng viên hầu như đều là tổng hợp, cơ thể chúng ta không dễ dàng hấp thụ và chuyển hóa toàn bộ chất dinh dưỡng có trong những viên thuốc đó. Đừng quá lạm dụng các viên Vitamin tổng hợp, sẽ gây ra các bệnh thoái hóa.

- Nhiều loại vitamin và khoáng chất dạng viên chứa nhiều loại vitamin (nhiều khi là tổng hợp) không tương thích với nhau. Ví dụ, kẽm và đồng không thể nào kết hợp được với nhau. Ngoài ra, hàm lượng lớn vitamin E cũng không thể tác dụng được với beta carotene, các chất béo hòa tan cũng không thể nào kết hợp được với nhau.

- Khi bạn dùng quá nhiều viên uống vitamin, cơ thể chúng ta phải sản sinh rất nhiều các loại chất béo hòa tan (vitamin A, D, E và K). Trường hợp cơ thể suy nhược vì chỉ dùng vitamin mà có chế độ ăn uống thiếu chất càng không hiếm. Trong khi đó, hầu như mọi người đều bị thiếu vitamin D (do ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời), vì thế rất hiếm khi nồng độ vitamin D bị quá liều khi ăn.


Những chất béo hòa tan sản sinh ra quá nhiều tích tụ thành những mô mỡ trong cơ thể và do đó dẫn tới sự dư thừa quá mức so với dung môi nước để hòa tan các loại vitamin (vitamin C, các loại vitamin B). Chất béo hòa tan dư thừa có thể gây ra hàng loạt các loại bệnh trong cơ thể. Tuy nhiên, lại rất khó để cơ thể chúng ta có thể dư thừa lượng chất béo hòa tan khi dung nạp qua con đường ăn uống. NHư vậy, dùng vitamin có thể gây thừa cân đó nha.

Ví dụ: gan và các loại nội tạng là một nguồn cung cấp vitamin A và D dồi dào cho cơ thể,tuy nhiên rất ít người có thể ăn nhiều một lúc những thực phẩm này. Bên cạnh đó chúng ta cũng rất khó để có thể dư thừa vitamin qua việc ăn uống , lí do đơn giản là do cơ thể của bạn sẽ tự dừng việc chuyến hóa vitamin A khi đã đủ.

- Khi vitamin hòa tan quá nhiều trong nước, nó có thể gây độc cho cơ thể. Dùng quá nhiều vitamin B có thể gây ra các bệnh buồn nôn, tiêu chảy, thậm chí làm tổn thương gan khi dùng với liều lượng cao.

- Vitamin tổng hợp, mà thực chất những loại vitamin này không hề tốt cho sức khỏe. Tính sinh học của vitamin tổng hợp kém hơn nhiều vitamin tự nhiên.

Vitamin E và những sự thật

Vitamin E dạng viên uống có thể là D-alpha tocopherol (loại tự nhiên) hoặc l-alpha tocopherol (loại nhân tạo). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại thực phẩm giàu vitamin E có thể giúp chống lại bệnh tim. Nhưng có rất ít bằng chứng cho thấy viên thuốc vitamin E làm được như vậy.


Hàng loạt nghiên cứu về tác dụng chống lão hóa của vitamin đã được thực hiện. Nhưng cho đến nay, chỉ mới có 3 loại vitamin được khẳng định và chứng minh đầy đủ là có tác dụng chống lão hóa hiệu quả trên người, đó là tiền vitamin A (beta-caroten), vitamin E và vitamin C.

Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu sinh khả dụng dạng bào chế đã xác định được công thức phối hợp tối ưu thành phần viên thuốc chống lão hóa gồm: 15mg beta-caroten, 400mg vitamin E, 500mg vitamin C và 50mcg selen. Nếu mỗi ngày, mỗi người uống một viên thuốc có hàm lượng đúng như trên mới thực sự có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa.

Một nghiên cứu đã cho thấy viên nang dầu cá có liên quan đến nguyên nhân gây ung thư tuyến tiền liệt. Đây là một cú sốc cho hàng triệu người dùng dầu cá hoặc axit béo Omega 3 mỗi ngày.


Ở liều cao, vitamin E sẽ hoạt động như chất tăng ôxy hóa, gây tổn hại cho tế bào. Một số nghiên cứu còn cho rằng: những người thường xuyên uống vitamin E liều cao sẽ tăng 28% nguy cơ ung thư phổi. Do đó, nên bổ sung chất này từ rau quả thay vì từ thuốc. Một quả trứng hoặc 28g hạnh nhân mỗi ngày sẽ cung cấp tất cả các vitamin E bạn cần và không cần bổ sung thêm

Như vậy, Leta chốt sổ cho viên vitamin:

- Không nên uống, chỉ nên ăn thức ăn để bổ sung tự nhiên. Khi nào già răng gần rụng không nhai được thịt bò thì hẵng uống.


- Nếu bị bệnh thiếu chất nào thì đi bác sĩ dinh dưỡng hen, mới bổ sung chất đó, chịu khó đi nắng chút để có vitamin D và K nhiều hơn. NHớ tập thể dục nhiều nhiều nha.

- Nếu phải uống, nên biết cách uống và đủ liều lượng.

Bài về FF đến đây tạm thời chốt sổ, hy vọng có thể cho các bạn 1 đáp án tương đối đầy đủ về FF. Leta tham khảo tài liệu mấy trăm trang hổm rày muốn chớt rồi. Sắp tới là rv là những loại sr mà mặt nạ tự nhiên mà Leta thường xài nhé.
Bái bai.
[Leta]

Bài đăng phổ biến từ blog này

Review: Sữa rửa mặt E100 tinh chất sữa bò tươi

Vi phẫu biểu mô sinh học trị sẹo và vết thâm có hiệu quả không ?

CÁCH PHÂN BIỆT HÀNG THẬT GIẢ _ NGƯỜI TIÊU DÙNG THÔNG THÁI