Sản phẩm tài trợ

[Spa of mind]_Quyển sách tôi yêu_Dale Carnegie Đắc nhân tâm

“Đắc nhân tâm” có tên tiếng Anh là ‘How to win friends and influence people’, thuộc dòng sách Self-help hay là self-improve, nghĩa là dành để phát triển bản thân, và là nhánh nhỏ hơn nữa là dòng sách giúp phát triển tâm hồn. (nhìn chữ ‘tâm’ thì đủ biết rồi)

Sách giá khoảng 60k (mới toanh luôn) dày 319 trang.

Nhận xét chung thế này nhé, nếu phải chọn 2 quyển sách cơ bản nhất của dòng self-help, 1 để cải thiện kỹ năng làm việc (skill) và 1 để cải thiện thế giới quan nội tâm của mình, Leta sẽ chọn ‘Eat the Frog’ của Brian Tracy và ‘Đắc nhân tâm’ của Dale Carnegie. 2 quyển này đã thay đổi cuộc sống của Leta nhiều lắm. Lần tới Leta sẽ nói về ‘Eat that Frog’ sau nha.



Bản tái bản mới nhất gồm có 4 phần.

Phần 1: Nghệ thuật ứng xử căn bản

Phần 2: Sáu cách tạo thiện cảm

Phần 3: 12 cách hướng người khác suy nghĩ theo bạn

Phần 4: CHuyển đổi người khác mà không gây ra sự chống đối hay oán giận

NGhe qua thì có vẻ giống ‘Nghệ thuật thao túng’ quá nhỉ? Nhưng thật ra nó chỉ khiến chúng ta suy ngẫm để thay đổi chính mình, qua đó mới thay đổi người khác được. Và hầu hết những thay đổi này đều mang tính tích cực cả.

Xuyên suốt tập sách là 30 nguyên tắc ứng xử với hơn 40 ví dụ từ những câu chuyện của các vĩ nhân, và câu chuyện thú vị của chính những độc giả đã thay đổi cuộc đời nhờ vào những nguyên tắc này.


Đây là thang nhu cầu của Maslow từ thấp đến cao. Phải thỏa mãn cái thấp nhất mới lên cái cao hơn được.

Những câu nói trong sách mà Leta nhớ mãi.

“Có 1 điều rất nguy hiểm là những người mà ta chỉ trích, lên án, đều sẽ tự tìm lý lẽ biện hộ cho mình và kết án ngược lại chúng ta.”

“Nếu như bạn muốn bị ai đó oán hờn dai dẳng hàng chục năm trời và thậm chí có khi đến lúc chết bạn vẫn còn bị thù hận thì hãy tặng cho người ấy những lời phê phán, chỉ trích cay độc, cho dù bạn biết chắc chắn những là chỉ trích đó LÀ ĐÚNG.”

“Thay đổi chính mình là 1 việc có ích và thực tế hơn nhiều so với việc thay đổi người khác và khả năng thành công cũng cao hơn rất nhiều.”

“Nguyên tắc sâu sắc nhất trong bản tính con người là sự thèm khát được tán thưởng.”

“Muốn có kẻ thù thì hãy tự đề cao mình, còn muốn có bạn thì hãy đặt mình thấp hơn họ.”

“Mọi người tôi gặp đều có những điểm gì đó hay hơn tôi và tôi học được điều đó từ họ”

“Nếu muốn người khác làm gì,trước hết hãy khơi gợi ở họ 1 ham muốn mãnh liệt. Ai làm được điều đó, người đó sẽ có cả thế giới.”

“CHúng ta chỉ quan tâm đến người khác khi mà họ quan tâm đến chúng ta"


Quyển sách rất dễ đọc, thật đấy. Vì nó như 1 tập hợp các câu chuyện ngắn ngắn gắn kết lại với nhau.

Leta không cảm thấy giáo điều sáo rỗng gì cả, chỉ cảm thấy thực sự là điều cần làm. Và nó có hiệu quả cho mình là chính.

Trải nghiệm với sách:

Thật tiếc Leta đã không đọc nó sớm hơn. Ngày xưa vẫn nghe mọi người nói đọc Đắc Nhân Tâm đi để thay đổi, nhưng mà lúc đó trẻ trâu, cứng đầu, nghĩ cũng như đọc ‘Chicken Soup for Soul’, có gì hay đâu, nên là không để tâm đến.

Phàm thứ gì bạn được nói trước là ‘đọc đi rồi mày sẽ nghĩ khác’ thì bạn sẽ có khuynh hướng không muốn đọc cái thứ ‘sẽ thay đổi mình’ đó. Nó giống như 1 dạng thách thức vậy.

Sự thật thì sao?

Sau năm 18 tuổi, hầu như tính cách (personality) con người ta không thay đổi gì nhiều, trừ phi có những sự kiện lớn xảy ra tác động mạnh đến tâm lý của người đó (người thân mất, mất mát tài sản, thất bại, bị thương tật…) thì tính cách mới thay đổi nhiều.

QUyển sách này hầu như không thể thay đổi bản chất (nature, essence) của bạn, nó chỉ đơn giản thay đổi thái độ của bạn. Bên tiếng Anh có 1 câu ngạn ngữ mà Leta rất thích. Nó thế này:

“Don't mistake my personality with my attitude. My personality is who I am, my attitude depends on who you are.”

Frank Ocean

(tạm thời dịch là “Đừng nhầm lẫn tính cách và thái độ của tôi. Tính cánh là con người thật của tôi, còn thái độ phụ thuộc vào bạn.”)


Cách Leta ứng dụng sách:

Hầu như phải vận dụng mọi lúc mọi nơi để tập hình thành thói quen. Ở nhà Leta và em trai có đặt ra 1 luật cho nhau là hễ đứa nào nghe bất cứ 1 lời chỉ trích nào (lời bình luận ác ý không có tính đóng góp) thì sẽ phải tự đưa 10k vào quỹ phạt. Thời gian đầu vô cùng khó khăn, vì Leta và em trai trước giờ tính tình không thế, cũng hay chỉ trích mỉa mai thâm lắm kìa. Vì vậy, khi gặp chuyện gì chướng mắt thì đều nghiến răng nghiến lợi đè lại ham muốn mở miệng phê bình. Nếu không nói được lời tốt đẹp nào với người khác thì thà đừng nói.

Nhìn ra cái xấu thì dễ nhưng nhìn ra điểm tốt mới khó. Và khi đã hình thành thói quen không chỉ trích người khác, Leta cảm thấy nhẹ lòng hơn rất nhiều, cũng cảm thấy mọi người thân thiện với mình hơn RẤT NHIỀU. Cho dù là trong công ty hay ở nhà, các mối quan hệ cũng được cải thiện rõ ràng. Leta không còn thấy khó chịu khi làm giúp 1 người khác điều gì, hoặc là biết tự giác thực hiện nghĩa vụ của mình mà không cần nhắc nhở, chị em ít cãi nhau hơn…

Đọc nhiều thì quên nhiều, nhưng cũng nhớ được nhiều hơn cái đầu trống rỗng trước đây. Bây giờ đi đâu làm gì Leta cũng giữ cho mình đúng 5 nguyên tắc.


  1. Không chỉ trích, không tranh cãi 
  2. Thực sự lắng nghe và khuyến khích người khác nói về vấn đề của họ
  3. Nhìn từ góc nhìn của người khác, thật lòng làm cho họ thấy họ quan trọng
  4. Đừng quên mỉm cười
  5. Hãy nhớ rõ tên của người khác


Đấy chỉ là những nguyên tắc cơ bản của ứng xử, còn để thành công, Leta phải học hỏi nhiều từ những nguyên tắc 2,3,4 về việc làm sao khiến người khác có thể làm những gì mình muốn (nghe ma đạo quá phải không?)

Rate: 5/5

Thực sự nên có 1 quyển ở tủ sách của mỗi nhà. Nếu các bạn làm biếng đọc, có thể nghe sách nói (audio book) ở các nguồn. Đọc rất hay và mỗi ngày dành khoảng 30' nghe là đủ rồi.

Quyển sách rất ảnh hưởng đến hành vi của Leta theo hướng tích cực, và cũng hy vọng rất nhiều rằng các bạn sẽ có trải nghiệm tương tự. Các bạn đã đọc chưa? Có suy nghĩ gì chia sẻ thì cho mình biết với nghen.

Iu các bạn.

[Leta]

Bài đăng phổ biến từ blog này

Review: Sữa rửa mặt E100 tinh chất sữa bò tươi

Vi phẫu biểu mô sinh học trị sẹo và vết thâm có hiệu quả không ?

CÁCH PHÂN BIỆT HÀNG THẬT GIẢ _ NGƯỜI TIÊU DÙNG THÔNG THÁI